เรื่องราวของ ชุน เมย์ หลิว นักแข่งมอเตอร์ไซค์หญิงชาวไต้หวัน

ทีม WT Racing Team Taiwan จากไทเปใหม่สู่มิซาโน่

ชุน เมย์ หลิว วัย 42 ปี จากเมืองนิวไทเป ประเทศไต้หวัน เป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขัน WorldWCR ฤดูกาลแรกในประวัติศาสตร์ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักแข่งรุ่นใหม่ในประเทศและภูมิภาคของเธอ

ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน หลิวไม่เพียงแต่เป็นนักแข่งที่มีฝีมือ แต่ยังเป็นช่างเทคนิคมอเตอร์ไซค์ที่สามารถซ่อมรถของตัวเองได้ เธอหลงใหลมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท และปัจจุบันกำลังสนุกกับการแข่งขันบนรถ Yamaha YZF-R7 ร่วมกับนักแข่งหญิงที่เร็วที่สุดในโลกประจำปี 2024

จุดเริ่มต้นของความหลงใหล
หลิวเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยคันแรกของเธอคือ Yamaha Cygnus เธอรู้สึกตื่นเต้นและฝันถึงการขี่ทางไกล แม้จะเคยเล่นกีฬาอื่นๆ เช่น บาสเกตบอล เทนนิส และแบดมินตัน แต่มอเตอร์ไซค์คือสิ่งที่เธอหลงใหลมากที่สุด เธอบอกว่า “มันอยู่ในสายเลือดของฉัน การแข่งรถมอเตอร์ไซค์เป็นกีฬาเดียวที่ฉันสามารถมีสมาธิและจดจ่อได้อย่างแท้จริง”

ประสบการณ์การแข่งขัน
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2019-2023) หลิวได้แข่งขันใน Asia Road Racing Championship ทั้งในจีนและญี่ปุ่น โดยแข่งกับนักแข่งชาย นอกจากนี้เธอยังแข่งใน Taiwan Motorcycle Road Race Championship ปี 2021 และ Taiwan Superbike Series ปี 2022 โดยประสบความสำเร็จอย่างมาก เธอเริ่มจากรถ 50cc และ 125cc ก่อนจะก้าวไปสู่รถที่มีแรงม้าสูงขึ้น เช่น Yamaha R3 และ Kawasaki 250cc

การสร้างความนิยมให้กีฬามอเตอร์ไซค์ในไต้หวัน
หลิวอธิบายว่าไต้หวันมีสนามแข่งน้อยกว่าในยุโรป จีน หรือญี่ปุ่น ทำให้แฟนๆ เข้าถึงการแข่งขันได้ยาก อย่างไรก็ตาม เธอรู้สึกว่าตัวเองได้มีส่วนช่วยให้วงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ในไต้หวันเป็นที่รู้จักมากขึ้น เนื่องจากเธอเป็นคนเดียวที่ไปแข่งขันในต่างประเทศบ่อยครั้ง ทำให้แฟนๆ ในไต้หวันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแข่งขันมากขึ้น

นอกจากนี้ ความสนใจในกีฬาชนิดนี้กำลังเพิ่มขึ้นในไต้หวัน เนื่องจากมีรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่บนท้องถนนมากขึ้น ในอดีตรถที่มีความจุกระบอกสูบมากกว่า 500cc มีข้อจำกัด แต่ปัจจุบันมีคนขับขี่รถขนาดนี้มากขึ้น ทำให้วงการกำลังพัฒนา

ความแตกต่างระหว่างการแข่งขันในเอเชียและยุโรป
หลิวเปรียบเทียบว่าการแข่งขันในเอเชีเหมือนกับการเรียนในโรงเรียน ในขณะที่การแข่งขันในยุโรปเหมือนการเรียนในมหาวิทยาลัย ใน WorldWCR ตารางการแข่งขันค่อนข้างแน่น และต้องพร้อมสำหรับการแข่งขันที่ดุเดือด ในขณะที่ ARRC มีเวลาเตรียมตัวมากกว่า

หลิวกล่าวว่าเธอรู้สึกเป็นที่ต้อนรับในการแข่งขัน WorldSBK และได้สร้างมิตรภาพกับทีมอื่นๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจาก ARRC ที่ความสัมพันธ์ระหว่างนักแข่งอาจตึงเครียดกว่าเนื่องจากการแข่งขันที่สูง

ความหลงใหลในมอเตอร์ไซค์
นอกจากการแข่งขัน หลิวยังชอบขี่มอเตอร์ไซค์ทุกประเภทที่เธอสามารถจับต้องได้ เธอมักจะขี่รอบเกาะไต้หวัน ทั้งบนถนนภูเขาและทางด่วน โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน เธอหวังว่าจะได้ขี่บนถนนในยุโรปด้วย แต่ปัจจุบันยังยุ่งกับการแข่งขันและการทำงาน

หลิวยังขี่มอโตครอสเพื่อการฝึกซ้อม แม้จะไม่เคยแข่งขันอย่างจริงจังเนื่องจากไม่มีการจัดการแข่งขันมอโตครอสในไต้หวัน

หลิวกล่าวถึงผู้จัดการและโค้ชของเธอว่าเป็นผู้ที่สอนเธอมากที่สุดในวงการแข่งรถ เขาไม่เคยปล่อยให้เธอทำผิดพลาดในการฝึกซ้อม ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เธอพัฒนาในกีฬานี้ เขาทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในนักแข่งที่ดีที่สุดในไต้หวัน โดยทำหน้าที่เป็นทั้งผู้จัดการ โค้ช และช่างเทคนิคของเธอ พวกเขาทำงานร่วมกันมานานถึง 23 ปี​​​​​​​​​​​​​​​​