เจสสิก้า ฮาวเดน จากทีมทราซิเมโน ชาวแอฟริกาใต้, อายุ 21 ปี

จากเคปทาวน์ผ่านซิมบับเว สู่ World WCR

เจสสิก้า ฮาวเดน เป็นนักแข่งสาวรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์จากเคปทาวน์ ซึ่งกำลังสร้างชื่อในวงการ WorldWCR หลังจากที่เคยโด่งดังในวงการแข่งขันในประเทศบ้านเกิดของเธอคือแอฟริกาใต้ และต่อมาในซีรีส์ CIV300, ESBK และการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปสำหรับผู้หญิง เธอเคยอาศัยอยู่ในซิมบับเวตอนเป็นเด็ก และปัจจุบันกำลังไล่ตามความฝันในการแข่งรถในระดับโลก โดยได้รับการสนับสนุนให้เข้าสู่วงการแข่งขันจากพ่อของเธอ ซึ่งเป็นทั้งนักแข่งรถยนต์และผู้หลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ต นอกจากนี้ เธอยังเคยได้รับการฝึกสอนจากนิโคล ฟาน แอสวีเกน เพื่อนร่วมชาติและคู่แข่งปัจจุบันใน WorldWCR ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อเส้นทางอาชีพของเธอ

แรงบันดาลใจจากแบบอย่างอีกคน
ฮาวเดนเล่าถึงการเริ่มต้นเข้าสู่วงการแข่งรถและเล่าว่ามีนักแข่งหญิงชาวแอฟริกาใต้อีกคนหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของเธอและสร้างแรงบันดาลใจให้เธอทุ่มเทกับการขับขี่รถสองล้อ “ตอนอายุ 14 ฉันมักไปที่สนามแข่งกับพ่อทุกสุดสัปดาห์ เพราะพ่อเคยแข่งรถยนต์” เธออธิบาย “ฉันเห็นผู้หญิงคนหนึ่งชื่อซาวันนาห์ วู้ดเวิร์ด แข่งมอเตอร์ไซค์ที่สนาม และฉันบอกพ่อว่าอยากลองบ้าง เธอชนะการแข่งขัน และสุดสัปดาห์ถัดมาเราก็ไปอีกครั้ง ฉันได้ขี่มอเตอร์ไซค์ นั่นคือตอนที่ฉันเริ่มขี่ ฉันคงบอกว่าซาวันนาห์เป็นคนที่ฉันยกย่องมากที่สุดตอนเริ่มแข่ง และเรายังคุยกันบ่อย รถคันแรกของฉันคือฮอนด้า CBR250 ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ขี่ ฉันก็ตกหลุมรักและรู้ว่าอยากทำต่อไป เราไม่ได้แข่งด้วยรถฮอนด้าคันนั้น ฉันเปลี่ยนไปใช้ยามาฮ่า R3 ทันทีและแข่งด้วยคันนั้นที่นี่ในแอฟริกาใต้ นิโคล (ฟาน แอสวีเกน) ก็เคยสอนฉันด้วย เธอสอนฉันเป็นเวลาหนึ่งปีและสอนฉันมากมาย มันน่าทึ่งมากที่ตอนนี้เราแข่งกันเองและเราต่อสู้กันบ่อยมาก!”

อิทธิพลจากพ่อ
เช่นเดียวกับนักแข่งรุ่นเยาว์หลายคน ความหลงใหลในการแข่งรถของพ่อเธอเป็นสิ่งที่ดึงดูดเธอเข้าสู่สนามแข่ง และเห็นได้ชัดว่าเขายังคงมีบทบาทสำคัญในวิธีที่เธอเข้าถึงการแข่งขัน “พ่อเป็นไอดอลของฉันเสมอมา และฉันรู้ว่าเขารักกีฬามอเตอร์สปอร์ต ดังนั้นมันจึงสร้างแรงบันดาลใจให้ฉันอยากทำให้เขาภูมิใจและได้แข่งในการแข่งขันระดับโลกในที่สุด” ฮาวเดนยอมรับ “ตอนฉันเด็กกว่านี้ พ่อจะดูการแข่งขัน WorldSBK และ MotoGP™ เยอะมาก ดังนั้นฉันจึงสนใจทันที ความสัมพันธ์ยิ่งแน่นแฟ้นขึ้นเมื่อฉันเริ่มแข่งรถ เพราะเขารักกีฬาชนิดนี้ เขาจึงอยากช่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับพ่อแน่นแฟ้นมาก เขาถึงขั้นเลิกแข่งเพื่อที่จะช่วยฉันให้มากขึ้น นั่นสำคัญมากสำหรับฉัน เพราะถ้าไม่มีเขา ฉันคงไม่มีวันนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาช่วยฉันมากที่สุดในด้านจิตใจ แม้ว่าด้านร่างกายจะสำคัญ แต่ด้านจิตใจเป็นส่วนหลักที่ฉันคุยกับพ่อ การแข่งขันเป็นเรื่องยากทางจิตใจ แต่เขามีบุคลิกที่เข้มแข็ง ฉันเครียดมากเกินไปก่อนการแข่งขัน และเขาคอยช่วยให้ฉันสงบลงเสมอ”

เป็นตัวแทนแอฟริกาใต้ใน WorldWCR
ฮาวเดนเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปสำหรับผู้หญิงในปี 2022 และชัยชนะของเธอที่มิซาโนทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกันคนแรกที่ชนะการแข่งขันในซีรีส์นี้ มันเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับเธอและเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้เธอมาถึงจุดที่เธอเป็นอยู่ทุกวันนี้ ในแง่ของความสำคัญต่ออาชีพของเธอในการเข้าร่วมการแข่งขัน FIM Women’s Circuit Racing World Championship ที่เป็นประวัติศาสตร์ในปี 2024 และความภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศของเธอร่วมกับฟาน แอสวีเกนในฤดูกาลแรกของการแข่งขัน ฮาวเดนเปิดเผยว่า “มันมีความหมายมากสำหรับฉันที่ได้แข่งกับผู้หญิงที่เก่งที่สุดในโลก มันทำให้ฉันภูมิใจมากกับระยะทางที่เราทุกคนมาไกลถึงขนาดนี้ ฉันสังเกตเห็นว่าเด็กผู้หญิงคนอื่นๆ ในพิทคอยให้กำลังใจคุณ ฉันหมายถึงพวกเขาต่างสนับสนุนซึ่งกันและกันจริงๆ ทั้งส่วนตัวและที่สนาม ฉันภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนประเทศของฉัน เพราะไม่บ่อยนักที่คุณจะเห็นคนแอฟริกันในกีฬาชนิดนี้ และมันทำให้ฉันมีความสุขมาก”

การกลับมาจากความยากลำบาก
ในฐานะนักแข่งที่คุ้นเคยกับการต่อสู้กลับมาจากการบาดเจ็บเช่นเดียวกับคนอื่นๆ หลายคน เป็นที่น่าสังเกตว่าฮาวเดนอ้างถึงนักกีฬาสองคนที่รู้จักประสบการณ์การเอาชนะความยากลำบากเป็นอย่างดีว่าเป็นแรงบันดาลใจ แคมเปญปี 2023 ของฮาวเดนได้รับผลกระทบเมื่อเธอหักนิ้วหัวแม่มือและเคลื่อนไหล่ในช่วงก่อนฤดูกาล และต่อมาเธอได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองในการแข่งขันรอบแรกของฤดูกาล WorldWCR ที่มิซาโนเมื่อต้นปีนี้ เมื่อถูกถามถึงนักแข่งที่เธอชื่นชอบ เธอกล่าวว่า “มาร์ค มาร์เกซ ฉันสนับสนุนเขามาตั้งแต่ยังเด็ก อายุประมาณ 10 ขวบ สิ่งที่ฉันเห็นจากเขาคือ ในช่วงเวลาที่เขาต้องดิ้นรน เขามักจะกลับมาได้อย่างแข็งแกร่งเสมอ” เมื่อพูดถึงนักกีฬาหญิง ฮาวเดนกล่าวว่า “ซิโมน ไบลส์เป็นคนนั้น ฉันเห็นว่าก่อนหน้านี้เธอยังไม่พร้อมทางจิตใจ และเธอก็กลับมาได้อย่างแข็งแกร่งมาก ฉันดูสารคดีเกี่ยวกับเธอ และเรื่องราวของเธอน่าประทับใจมากจริงๆ”

ท้องทะเลกว้างและสนามฟุตบอล
เมื่อพูดถึงความสนใจทางอาชีพนอกเหนือจากการแข่งรถ ฮาวเดนเปิดเผยว่าการทำงานในชีวิตบนทะเลกว้างอาจเป็นอาชีพในอนาคตที่เป็นไปได้ “ฉันอยากเรียนเพื่อทำงานบนเรือยอชต์ในอนาคตอันใกล้! หนึ่งในเพื่อนของฉันทำงานนี้และบอกฉันว่ามันเจ๋งมาก”