ฟรานเชสโก บันยาญา คว้าชัยในการแข่งขัน Sprint Race ‘Emilia-Romagna

ลดช่องว่างคะแนนเหลือ 4 คะแนน หลังเอาชนะมาร์ตินและบาสเตียนินี

ฟรานเชสโก บาญายา (ทีมดูคาติ เลโนโว) สร้างผลงานโดดเด่นในวันเสาร์ที่ Gran Premio Pramac dell’Emilia-Romagna โดยการไล่ตามผู้นำ ฮอร์เก้ มาร์ติน (ทีมพรีมา พรามัค เรซซิ่ง) ฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของคู่แข่ง และต้านทานแรงกดดันของตัวเองจนถึงเส้นชัย

มาร์ตินยังคงกดดันอย่างต่อเนื่อง จบอันดับสอง ขณะที่เอเนีย บาสเตียนินี (ทีมดูคาติ เลโนโว) ไล่ตามทั้งสองคนมาติดๆและเตรียมพร้อมที่จะทำมากกว่านี้ในวันอาทิตย์

มาร์ตินออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขัน Sprint โดยหมายเลข 89 เปิดฉากการโจมตีในการวิ่งเข้าสู่โค้งที่ 1 จากนั้นเขาก็ทิ้งห่างในช่วงแรก กดดันอย่างหนักในรอบเปิด ขณะที่แบรด บินเดอร์ (ทีมเรดบูล เคทีเอ็ม แฟคทอรี่ เรซซิ่ง) ก็แซงแชมป์โลกคนปัจจุบันขึ้นมาด้วย ทำให้บาญายาถูกดันลงไปอยู่อันดับสาม

บินเดอร์ถูกดันลงไปอยู่อันดับสี่ที่โค้งที่ 8 เมื่อบาญายาและบาสเตียนินีพุ่งทะยานขึ้นมา และมาร์ค มาร์เกซ (ทีมเกรซินี่ เรซซิ่ง โมโตจีพี) กลับมาจากตำแหน่งสตาร์ทที่ 7 หลังจากประสบอุบัติเหตุในรอบคัดเลือก มาร์เกซ และเปโดร อคอสตา (ทีมเรดบูล แกสแกส เทค3) ก็ตามมาติดๆ

สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ด้านหน้าเมื่อบันยาญาไล่ตามผู้นำ ลดช่องว่างลงเหลือน้อยกว่าครึ่งวินาที พวกเขาเริ่มทิ้งห่างจากบาสเตียนินีด้วย สร้างการดวลเพื่อชัยชนะและมีอะไรที่มากกว่า 12 คะแนนเป็นเดิมพัน

ในรอบที่ 8 บาญายาติดอยู่กับรถพรามัคตรงหน้า หลังจากไล่ตามเขามาได้ เสียระยะไปบ้าง รอดพ้นจากอาการดีดตัวของล้อหน้า แล้วรวบรวมกลับมาได้ และมาร์ตินก็ประสบปัญหาเล็กน้อยของตัวเอง เมื่อเขาออกกว้างและเปิดช่องให้บาญายาแซงผ่านได้ หมายเลข 1 จึงเร่งความเร็วขึ้นทันที

ในตอนแรก ช่องว่างพุ่งสูงขึ้นและดูเหมือนว่าบาสเตียนินีจะไล่ทันมาร์ติน แต่ในช่วงสองสามรอบสุดท้าย หมายเลข 89 ก็พยายามอย่างหนักเพื่อไล่ตามจนถึงเส้นชัย จากการนำห่างบันยาญา 0.6 วินาทีในรอบรองสุดท้าย มาร์ตินค่อยๆ ไล่เข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งจำนวนรอบหมดลง และจำต้องยอมแพ้ด้วยระยะห่างน้อยกว่าสามในสิบวินาที บันยาญาลดคะแนนตามหลังในการชิงแชมป์ลงเหลือเพียง 4 คะแนน
ดังนั้นหากเป็นการดวลในวันอาทิตย์ ผู้ชนะจะเป็นผู้ตัดสินตำแหน่งผู้นำ

ส่วนมาร์ค มาร์เกซได้อันดับสี่ ด้วยความผิดพลาดที่โค้งที่ 13 และมี อคอสตาติดอยู่ท้ายรถอย่างรวดเร็ว ทั้งคู่ห่างกันน้อยกว่าหนึ่งวินาทีตลอดการแข่งขัน ขณะที่หมายเลข 93 พยายามทิ้งระยะห่าง เมื่อถึงธงตาหมากรุก นักแข่งรุ่นเก๋าก็ทิ้งห่างเพื่อรักษาคะแนนอันมีค่าเพิ่มเติมสำหรับอันดับ 4 ส่วนอคอสตาก็จบอันดับ 5 เป็นรถ KTM/GASGAS ที่ดีที่สุด โดยที่บินเดอร์เข้ามาเป็นอันดับที่ 6

ส่วนฟาบิโอ กวาร์ตาราโร (ทีมมอนสเตอร์ เอ็นเนอร์จี ยามาฮ่า โมโตจีพี) ทำผลงานยอดเยี่ยมอีกครั้งที่มิซาโนและทำคะแนน Sprint Race เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ เขาต้านทานมาร์โก เบียงเซคคี (ทีมเพอร์ตามินา เอ็นดูโร วีอาร์46 เรซซิ่ง) และฟรังโก มอร์บิเดลลี จากทีมพรีมา พรามัค เรซซิ่ง ซึ่งทำคะแนนในวันเสาร์ได้สำเร็จ

โดยดูคาติสามารถคว้าแชมป์ผู้ผลิตได้หากพวกเขามีคะแนนนำ 222 คะแนนขึ้นไป